Đừng trách M.U: Khi ‘phản thầy’ đang là xu thế của bóng đá hiện đại

Câu chuyện các cầu thủ phản thầy có lẽ đã không còn là ‘của hiếm’ trong bóng đá hiện đại.

Khi ‘phản thầy’ đang là xu thế của bóng đá hiện đại

Ngày xưa, khi nghe đến câu chuyện “phản thầy” đầu tiên trong bóng đá: “Mourinho ám chỉ rất nhiều cầu thủ của Chelsea là những con chuột trong phòng thay đồ”, tôi cũng nghĩ như hàng triệu Cổ động viên khác, đó là các cầu thủ thật đáng bị chỉ trích, họ đã sai vì không cống hiến hết mình cho đội bóng, và đội bóng nên bán họ đi.

Nhưng, trải qua rất nhiều những cuộc “phản thầy” như vậy trong rất nhiều năm qua, quan điểm của tôi về việc này đã thay đổi. Đây không còn là câu chuyện cá biệt chỉ diễn ra với vài cầu thủ, như “những con chuột” Hazard, Costa, Oscar năm xưa nữa, mà đó đã trở thành xu hướng “tất yếu”. Như một HLV nào đó ở Việt Nam đã nói: “Cầu thủ ngày nay quá mất dạy”, thì chúng ta có thể hiểu được, cán cân của HLV – cầu thủ đã thay đổi rất nhiều.

>>> Cập nhật: Tin tức bóng đá hôm nay <<<

Chuyện 'phản thầy' bây giờ xuất hiện như cơm bữa trong bóng đá hiện đại
Chuyện ‘phản thầy’ bây giờ xuất hiện như cơm bữa trong bóng đá hiện đại

Khi bạn chứng kiến các cầu thủ Chelsea dành nhau đá Penalty như những đứa trẻ con, bất kể HLV đã có chỉ đạo về thứ tự người đá Penalty, hay khi bạn thấy Garnacho, người được HLV tin yêu hết mực, cho ra sân rất nhiều từ trận này qua trận khác, lại “bật thầy” công khai trên MXH thì bạn đã hiểu, nó đã thành xu hướng như thế nào. Sẽ không có những câu chuyện tốt đẹp như xưa kia được kể, rằng Teddy Sherringham và Ole đã nhẫn nhịn trên băng ghế dự bị và tỏa sáng thế nào, rằng Sherringham và Cole ghét nhau ra sao nhưng vẫn chơi ăn ý trên sân như những đôi bạn thân.

Cầu thủ ngày nay, sẽ đặt vị thế và thành tích, danh tiếng cá nhân lên trên thành tích đội bóng. Cầu thủ trẻ mới được trọng dụng và xây dựng được tầm ảnh hưởng cá nhân thì sẵn sàng lên mặt với HLV, với đồng đội (Garnacho, Palmer), cầu thủ tiềm năng nhưng ít được thi đấu thì hờn dỗi, không sẵn sàng để tỏa sáng khi vào sân, cầu thủ ngôi sao thì bất mãn khi thành tích cá nhân suy giảm, trồi sụt. Nếu bạn tìm hiểu câu chuyện Ole, Mourinho tại United, Mourinho tại Chelsea, rồi Nagelsmann tại Bayern Munich, Emery tại Arsenal, Lopetegui tại Real Madrid, Ronald Koeman tại Barcelona, Pochettino tại PSG, thì bạn sẽ thấy, “phản thầy” xuất hiện ở khắp mọi nơi, không chỉ riêng ai.

Tựu trung lại, “Phản thầy” sẽ luôn xuất hiện, khi đội bóng đang bết bát kéo dài, bởi cầu thủ thì luôn có nguyên nhân để bao biện, thắng thì HLV đúng, nhưng thua và thua nhiều, chẳng có cầu thủ nào mà không nghĩ, “đội thua mà HLV không dùng tôi là sai” (cầu thủ dự bị nghĩ), “chạy nhiều mà thua thì chạy nhiều mà làm gì” (cầu thủ đá chính nghĩ), “chiến thuật của HLV không đủ tốt” (cầu thủ ngôi sao nghĩ). Và khi truyền thông & mạng xã hội nở rộ như ngày nay, những câu chuyện “phản thầy” lại rầm rộ trên những mặt báo.

Nói đến đây, nhiều người sẽ nghĩ tôi bênh Rashford. Nhầm to, tôi là người “anti Rashford” nhất. Nhưng tôi nghĩ, và BLĐ khả năng cũng sẽ nghĩ giống tôi, rằng khi một xu hướng (phản thầy) đã là tất yếu, bạn xử con chuột này (Rashford, Garnacho) thì sẽ lại xuất hiện những con chuột khác, chẳng thể nào mà dẹp được vấn nạn này. Bạn có tin không, nhưng tôi tin rằng nếu vài trận nữa Hojlund mà tịt ngòi tiếp, thì một cầu thủ “lành tính” như Hojlund có bật thầy , hoặc bật chiến thuật của thầy, cũng chẳng có gì mà ngạc nhiên cả.

>>> Truy cập link: Tường thuật bóng đá trực tuyến chất lượng cao <<<

Đừng trách M.U: Khi ‘phản thầy’ đang là xu thế của bóng đá hiện đại

Chưa có cuộc phản thầy nào, mà HLV là người chiến thắng sau cùng, Mourinho ra đi, “những con chuột” vẫn thành công với Conte, với Tuchel. Mourinho & Ole ra đi, những người sau họ vẫn “phải” làm việc với Pogba, Martial thêm vài mùa. Câu chuyện với Nagelsmann hay Pochettino cũng chẳng khác gì.

Thế nên, ngay từ đầu, khi ten Hag mới cập bến, tôi đã nói rất rõ ràng, ten Hag phải làm mọi thứ đúng ngay từ đầu, chiến thắng ngay từ đầu, hoặc nếu “chưa thắng” thì chiến thuật cùng khả năng “chiến thắng” phải rõ ràng ngay từ đầu. Còn khi đã để “những con chuột” xuất hiện, bạn sẽ không diệt được chúng. Với cá nhân tôi, một cách cảm tính thì HLV luôn đúng với những trường hợp đối xử với “những con chuột” đó, nhưng về lý tính, tôi tin là BLĐ cũng nghĩ giống tôi, HLV đúng nhưng sa thải HLV hay đuổi cầu thủ, tôi không dám chắc về lựa chọn “giữ HLV”.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET