Hệ thống chiến thuật của Arteta quá tương đồng với Man City

Hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta được cho là có nhiều nét tương đồng với Manchester City, tuy nhiên tại khu vực 1/3 cuối sân thì lại không như vậy.

Arsenal bắt chước Man City nhưng vẫn giữ được chất riêng.

Cột 1 (hay cột gần), cột 2 (hay cột xa) và tuyến 2 (chấm penalty) chính là 3 khu vực dứt điểm phổ biến nhất trong vòng cấm.

Để có thể tổ chức tấn công và ghi bàn hiệu quả, công tác xâm nhập không đơn giản là lựa chọn không gian nào, mà phải lần lượt chiếm lĩnh cả 3 khu vực quan trọng bởi chúng liên quan mật thiết đến nhau.

Nếu không có bất cứ cầu thủ tấn công nào băng vào cột 1 và kéo line phòng ngự hạ xuống, việc xâm nhập muộn ở nhịp sau đó vào tuyến 2 sẽ hoàn toàn là vô nghĩa bởi khi các hậu vệ không bị ghim lại, họ sẽ được tự do di chuyển để chắn đường chuyền trả ngược (cut-back). Tương tự như vậy, nếu không phân bổ người tấn công cột 2, hàng phòng ngự của đối phương cũng sẽ dư người để dồn về một phía qua đó lấp đầy khoảng trống hướng về khung thành.

>>> Đừng bỏ qua: Trực tuyến bóng đá đêm nay tại Xoi Lac TV <<<

Khâu tổ chức của Arsenal vốn rất tốt
Khâu tổ chức của Arsenal vốn rất tốt

Trước Newcastle, Arsenal đã thành công khi ép đối phương về 1/3 sân nhà trong thời lượng đủ lâu, nhưng cách họ chơi trong vòng cấm lại thực sự có vấn đề.

Sau khi Leandro Trossard vào sân, Arsenal luôn có tối thiểu 3 mũi nhọn hoạt động trong khu vực 16m50 (Trossard, tiền vệ công xa bóng (Havertz hoặc Vieira), tiền đạo cánh xa bóng (Martinelli hoặc Saka)), 3 là một con số không ít cũng không nhiều, vừa đủ để tấn công 3 khu vực trọng yếu cột 1, cột 2 và tuyến 2.

Mặc dù tạm đủ về lượng, nhưng thầy trò Mikel Arteta thiếu hụt rất rõ rệt về chất khi gần như trong mọi tình huống phối hợp dứt điểm, tất cả những cầu thủ trong vòng cấm đều lựa chọn tấn công vào không gian ở tuyến 2, chờ đợi một pha chuyền bóng trả ngược. Sự đơn điệu này khiến Newcastle quá dễ dàng phá giải những đường kiến tạo vào vòng cấm.

Hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta được cho là có nhiều nét tương đồng với Manchester City, tuy nhiên tại khu vực 1/3 cuối sân thì lại không như vậy. Trong một số tình huống các trung vệ như Saliba và Gabriel dâng cao thay thế vai trò điều phối bóng của những Declan Rice, Zinchenko, thay vì gia tăng số lượng người xâm nhập vòng cấm thì Arsenal chỉ đơn giản là hỗ trợ nhiều hơn cho những người đóng vai trò kiến tạo.

Những hậu vệ cánh như Ben White, Tomiyasu, Zinchenko rất hiếm khi thay thế hoàn toàn vai trò mở rộng của Martinelli và Saka để mở khóa cho những tiền đạo này xâm nhập, hay táo bạo hơn, chính những hậu vệ cánh trở thành những mũi nhọn băng vào 16m50.

Từ khu vực hoạt động thường trực của các hậu vệ cánh tại 1/3 cuối sân, ở phía trên không gian nách (halfspace) của đối phương, tiệm cận sát zone 14 – vốn dĩ là vị trí vô cùng thích hợp để tạo ra những pha xâm nhập muộn vào tuyến 2. Tuy nhiên, họ vẫn luôn án ngữ ở đó và thiếu đi tính linh hoạt và cơ động.

>>> Xem thêm những: Tin tức bóng đá trong ngày <<<

Hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta được cho là có nhiều nét tương đồng với Manchester City
Hệ thống chiến thuật của Mikel Arteta được cho là có nhiều nét tương đồng với Manchester City

Nguyên nhân đơn giản đến từ 3 người ban đầu ở trong vòng cấm, chính vì họ không băng vào cột 1 ghim line phòng ngự của đối phương mà chỉ chờ đợi ở tuyến 2 đã khiến hàng tiền vệ của Newcastle – theo hiệu ứng dây chuyền, không bị kéo xuống theo – khoảng trống không được mở ra và các hậu vệ cánh như Zinchenko, Tomiyasu cũng chẳng thể xâm nhập được nếu muốn.

Xâm nhập vòng cấm không phải một việc mà nhồi càng nhiều người vào càng tốt mà điều quan trọng nằm ở tính nhịp độ, sẽ luôn có nhiều đợt xâm nhập nối đuôi nhau, đợt trước tạo ra khoảng trống cho đợt sau giống như những con sóng đánh vào bờ.

Chỉ xâm nhập theo một đợt duy nhất – đó là đội bóng tầm trung, có 2 đợt trở lên – là một đội bóng chơi bài bản, và tới 3-4 đợt được hình thành – ấy mới là một đội bóng tốt.

Chiến thắng vẻ vang nhất của Arsenal tính từ đầu mùa giải tới hiện tại trước Manchester City ghi dấu ấn rõ nét của việc một hậu vệ cánh xâm nhập vòng cấm – đó có lẽ là một cảm hứng rất tốt giúp thầy trò Mikel Arteta nhận ra những hạn chế và cải thiện trong tương lai.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET