Marin Odergaard: Đằng sau câu chuyện được cả Châu Âu để mắt đến

Người đàn ông đằng sau công tác chuyển nhượng của Manchester City có quyết định phải đưa ra. Liệu đó có phải là sự thật? Hay liệu ông nói điều mà không đúng vì trong thâm tâm bản thân, điều đó có thể tốt cho CLB?

Giai thoại về Marin Odergaard

Ngồi đối diện ông là Martin Odegaard, vừa bước qua tuổi 16 và đã bắt đầu khoác áo tuyển Na Uy. Cậu bé khi đó đang đi chung với bố mẹ, ông Hans và bà Lene. Mọi thứ ở khu tập luyện của Man City có vẻ suôn sẻ.

Khi đó là vào năm 2014 và Txiki Begiristain, GĐTT Man City, đang dắt Odegaard xem CLB của mình khi mà mọi CLB top của châu Âu đang quan tâm đến một cầu thủ mà, 8 năm sau đó, đang là đội trưởng của 1 đội Arsenal đang trên đường trở thành nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa này.

Manchester United cũng có mặt trong danh sách đó và các bạn chưa biết điều này. HLV khi đó, ông Louis van Gaal, đã bay đến Na Uy để thuyết phục Odegaard rằng sân Old Trafford là lựa chọn tốt nhất cho sự nghiệp. Tiền vệ trẻ người Na Uy đã dành thời gian ở Manchester United khi anh 14 tuổi, tập luyện 3 ngày ở lò Carrington. 1 năm sau, các báo cáo tuyển trạch thật sự ấn tượng đến nỗi Man United không cần phải cho anh thử việc mà kí hợp đồng luôn.

Nhưng Man City có kế hoạch riêng của mình. Trong thời điểm đó, Manuel Pellegrini là HLV nhưng tâm trí họ luôn nghĩ đến Pep Guardiola. Nhiệm vụ của Begiristain là để thực hiện Project Pep và trong 1 năm, mọi thứ đã hoàn tất. Odegaard, tài năng bậc nhất Na Uy khi đó, được xem là cầu thủ lý tưởng nhất cho lối chơi của HLV người Catalan.

>>> Đừng bỏ qua: Trực tuyến bóng đá đêm nay tại Xoi Lac TV <<<

Sự tích về cậu bé truyền kỳ
Sự tích về cậu bé truyền kỳ

Odegaard đã tận mắt chứng kiến một khu tập luyện lớn như một ngôi làng của City vì làm sao điều đó mà không làm anh ấn tượng được? Anh đã nghe về tầm nhìn muốn làm nhà vua của bóng đá Anh từ Begiristain. Tiền nong không bao giờ là vấn đề vì, đó là Man City, chắc các bạn cũng hiểu được.

Nhưng bố của Martin có một câu hỏi. Ông nói rằng Real Madrid hứa rằng con ông sẽ vào thẳng đội 1 và được tập luyện chung với Galacticos như Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gareth Bale. Vậy liệu City có thể đề nghị tương tự vậy?

Đó là khoảnh khắc mà Begiristain biết rằng, cả thương vụ này thành công hay không chỉ dựa vào một câu trả lời của mình.

“Tôi có thể thực hiện lời hứa giống với Real Madrid nhưng tôi phải thành thật là, thực tế, chuyện này sẽ phải cần nhiều thời gian.”

Rất trung thực nhưng rất đáng tiếc. City không có được Odegaard.

‘Chúng tôi đã có cậu ấy trong các cơ sở vật chất này nhưng không chốt được. Chúng tôi nghĩ rằng rất sát để hoàn tất thương vụ này thật nhưng trong bóng đá, rất gần mà cũng rất xa. Sự thật cần phải được nói ra và trong trường hợp này, sự thật này họ không muốn nghe.”, một quan chức cấp cao của Man City đã nói, anh/chị đã ẩn danh để bảo vệ bản thân cũng như mối quan hệ làm việc của mình.

8 năm sau đó, có lẽ Man City không phải quá hối hận khi để lỡ 1 cầu thủ, ở độ tuổi 15 tuổi và 253 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo tuyển Na Uy.

>>> Click ở đây để: KQ bóng đá 24h <<<

Arteta đã đúng khi quyết mua bằng được Odergaard
Arteta đã đúng khi quyết mua bằng được Odergaard

Kevin De Bruyne đã gia nhập vào mùa hè sau đó. Ilkay Gundogan đã cho thấy tại sao Pep lại muốn anh đến như vậy. Bernardo Silva thì chúng ta không cần bàn cãi.
Tuy nhiên, có cảm giác rằng Guardiola có chút hối hận khi nghĩ về một cầu thủ đang là nhân tố chính trong việc giành ngôi vương giải Ngoại hạng Anh năm nay. Nhưng ông không phải là người duy nhất.

Tất cả các CLB lớn nhất châu Âu đều theo đuổi Odegaard sau khi tỏa sáng với Stromsgodset ở giải Eliteserien của Na Uy. Anh đã nhận được lời đề nghị từ khắp châu Âu và, trước khi đưa ra quyết định của mình, Martin cùng gia đình đi đến các thành phố cũng như SVĐ, giống ngày hội tuyển sinh, chọn trường vậy.

Erling Haaland cũng đã làm điều tương tự trước khi chuyển từ Borussia Dortmund đến Man City hè qua. Với Odegaard thì tuổi của anh luôn được cân nhắc. Bố anh có tiếng nói nhất định. Ông đã ra điều kiện rằng con ông muốn học hỏi bằng cách tập luyện với các cầu thủ tốt nhất hoặc thương vụ này sẽ bị đổ bể.

Quyết định đúng đắn? Van Gaal nói rằng đến Madrid là một sai lầm. Odegaard nói rằng anh cần môi trường và điều kiện tập luyện cũng như phát triển tốt nhất và Madrid không phải là nơi đó.

Vậy, liệu Man United có phải sai lầm không? Cả nhà Odegaard đã nói chuyện rất lâu với Ole Gunnar Solskjaer, cầu thủ Na Uy thành công nhất của CLB. Nhưng họ cũng gặp vấn đề tựa như Man City.

Trong một lần trò chuyện qua email với The Athletic, Van Gaal đã nhớ lại một phần của cuộc trao đổi đó. “Nếu tôi nhớ không lầm, bên đại diện của cậu ấy muốn Martin tập với đội 1… và sau đó, tôi không nghe hồi âm từ bản thân Martin.”

Barcelona cũng rất quan tâm và Odegaard cũng thấy thích thú khi, giống với các cậu bé trạc tuổi, có các tấm poster cũng như hình ảnh của Leo Messi trong phòng ngủ.

Đối với Barca thì đây là một sự hiếu kì mà có thể đánh vào Odegaard. Họ có ánh nắng đẹp của Barcelona và sự vĩ đại của sân Camp Nou nhưng những cái đó không là gì so với cơ hội được sát cánh cùng Leo Messi.

Gia hạn 1 bản hợp đồng mới
Gia hạn 1 bản hợp đồng mới

GĐTT khi đó, ông Andoni Zubizaretta, đã dẫn cả nhà Odegaard đi xem sân Camp Nou và đã mời cả nhà xem Leo Messi khoảng 3 ngày sau khi ăn sinh nhật thứ 16 của Martin.

Vào ngày 20/12/2014, đoàn quân của Luis Enrique gặp Cordoba. Messi đã lập cú đúp trong trận thắng 5-0. Barca hôm đó như 1 con công trổ lông, họ đang tiến đến chức vô địch La Liga và cậu bé Martin đã có mặt trong khán đài, xem hết những gì đang diễn ra trước mắt.

Không may cho anh, khi đó, Barcelona bị FIFA cấm mua bán cầu thủ 14 tháng vì vi phạm luật chiêu mộ cầu thủ dưới 18 tuổi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không chiêu mộ được ai trong cả năm 2015. Cho dù anh đang ở độ tuổi rất trẻ, Odegaard không muốn sự nghiệp mình bị đình trệ.

Trong khi đó, Real Madrid có cách riêng của họ. Đơn giản lắm, đưa những mục tiêu tương lai vào phòng trưng bày các cúp vô địch UEFA Champions League.

Vào thời điểm đó, Real Madrid vừa kết thúc sự chờ đợi chức vô địch Champions League thứ 10 trong lịch sử CLB. Đó là đội gồm có những Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema và Luka Modric. Tất cả họ đều được dẫn dắt bởi HLV Carlo Ancelotti. Đương nhiên, Odegaard rất thích thú. Anh rất muốn khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi vĩ đại và tưởng tượng mình đang nâng cúp 1 cách tự hào nhất có thể.

Đến mùa thu năm 2019, có 1 chi tiết chưa được công bố, được tiết lộ qua Football Leaks, trong sự kiện về các bí mật tài chính của các CLB lớn nhất châu Âu đang được đặt dấu hỏi cực lớn.

Real Madrid đã đề nghị bố của Odegaard làm HLV đội U11. Ông Hans, cũng là một cựu cầu thủ của Stromsgodset và Sandefjord, đã là trợ lý HLV tại Mjondalen ở giải Adeccoligaen (giải hạng 2 của Na Uy). Ông đã chấp nhận lời đề nghị của Los Blancos và vào ngày con trai ông đặt bút kí hợp đồng để đầu quân cho Real Madrid, ông cũng đã kí vào hợp đồng của mình.

Điều này xảy ra như 1 lẽ thường tình trong bóng đá, nơi các CLB có chiêu trò đề nghị công ăn việc làm cho các thành viên gia đình cầu thủ.

Tuy nhiên, có 1 chi tiết trong bài Football Leaks mà thật sự đáng chú ý. Hợp đồng của ông Hans có giá trị 2,7tr Bảng – gấp khoảng 10 lần so với mức lương của người có công việc tương tự.

Nhưng rồi, Odegaard cũng nhận ra rằng, Van Gaal đã nói đúng: cuối cùng Madrid không phải là nơi tốt nhất để anh có thể phát triển.

Khi đó, anh nghĩ rằng Madrid là nơi anh có thể vươn xa hơn nữa. Họ đã cố gắng dẫn đầu cuộc đua và cử chuyên cơ đến Na Uy để đón gia đình Odegaard. Chủ tịch Real Madrid, ông Florentino Perez, đang đợi ở sân Bernabeu và giữa cuộc gặp đầu tiên, Zinedine Zidane bước vào.

Zidane đã giới thiệu bản thân mình và nói Odegaard rằng, ông rất mong đến cuộc gặp này. Ông nói rằng ông đã nghe về tài năng của Odegaard cũng như đề nghị bản thân mình giúp đỡ sự nghiệp của cậu. Đối với cậu bé Martin, đó chính xác là những gì cậu muốn nghe.

Thương vụ này đã tốn Real Madrid 3,5tr Bảng. Tiền thưởng thêm vào cũng khoảng số lượng đó và Odegaard đã đặt bút kí vào hợp đồng có thời hạn 3 năm. Về mặt tài chính, thương vụ này đổi đời thật nhưng theo một cách cực kì tiêu cực và không như Odegaard nghĩ. Real Madrid đã có Luka Modric, Toni Kroos, Casemiro, Sami Khedira và Isco. Ancelotti thì rời sân Bernabeu vào cuối mùa giải đó và Rafa Benitez là người thay thế. Ông cũng không có chỗ trống nào cho Martin.

Odegaard đã tập trong tuần chung với CR7, Bale và các tên lớn khác nhưng lại chơi cho đội Castilla và thấy cơ hội lên đội 1 vô vọng thật sự. Đồng đội của Odegaard cũng không hài lòng về cách sắp xếp lạ thường này và đôi khi họ cũng đã lên tiếng. Zidane là HLV của đội khi đó và sau khi thay thế Benitez, ông cũng không chắc về tiền vệ người Na Uy. Càng ngày càng ra rìa, Odegaard chỉ xuất hiện 11 lần trong 6 năm ở Madrid. Anh được Heerenveen, Vitesse Arnhem và Real Sociedad mượn trong khoảng thời gian đó.

Tất cả các sự kiện này đều đưa anh quay lại với Arsenal. Họ cũng là 1 trong các CLB mà Odegaard đã ghé thăm vào năm 2014. Khi đó, Arsene Wenger vẫn còn tại vị.

“Tôi luôn nhớ nhận được cuộc gọi từ 1 người trong bộ phận tuyển trạch của Arsenal,” Jan Aage Fjortoft, quản lý chung của tuyển Na Uy, nhớ lại. “Anh ta hỏi tôi, ‘Ông có biết Martin Odegaard không?’. Tôi nói, ‘Đây là một sự trùng hợp – tôi đang trên đường vì cậu ấy đang chơi trận gặp Valengera ở Oslo’. Đó là lần đầu tiên tôi xem Odegaard. Sau 15 phút, tôi gọi anh ở Arsenal lại, tôi nói: ‘Cậu ta thật tuyệt vời, tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy’.”

Wenger xem anh là tương lai của Arsenal. Ở các CLB mà Odegaard đã thăm, anh được xem các phòng của BLĐ. Vị HLV người Pháp quyết định tự mình dắt luôn. Ông còn thậm chí mời Odegaard đi ăn tối. Trong một bài phỏng vấn với đài TV2 của Na Uy, Wenger bày tỏ sự thích thú: “Tôi rất thích cậu ấy. Cách Martin phân tích trận đấu bây giờ, cậu ta đã làm vậy khi mới 15 tuổi. Tôi rất muốn chiêu mộ Martin. Hên là cậu ấy đang ở Arsenal, như một Cesc Fabregas thời trẻ vậy… một cầu thủ toàn diện.”

Theo lời của bố Odegaard, có hơn 30 lời đề nghị từ các CLB châu u khác nhau. Ajax Amsterdam cũng nghĩ rằng họ đã chốt được. AS Roma cũng vậy. Celtic, dưới thời Ronny Deila, người thầy ra mắt Odegaard khi còn ở Stromsgodset, cũng đã cố hết mình.

Một cách ngạc nhiên, Chelsea không tham gia vào cuộc đua này. HLV Jose Mourinho đã phát biểu vào thời điểm đó: “Tôi đã nghe nhiều về Martin, tôi có đọc rằng cậu ấy sẽ đến 25 CLB. Chúng tôi không tham gia vào cuộc đua với 25 CLB khác.”

Tuy vậy, Liverpool cũng đã thúc hết sức. Odegaard và bố đều là fan chân chính của Liverpool và họ thấy chuyển đến sân Anfield có sức hút.

Còn ở Đức, Borussia Monchengladbach cũng đã cố gắng. Stuttgart tổ chức chuyến thăm SVĐ của mình cho nhà Odegaard và đương nhiên cũng phải có Bayern Munich.

Thật ra, Bayern là 1 trong các CLB đầu tiên xem Odegaard là 1 ngôi sao khi anh được đối xử như một vị khách VIP trong khi anh chỉ mới 14 tuổi. Anh đã dành 4 ngày để tập với lò đào tạo của Bayern nhưng, vì lí do nào đó, anh đã bay về lại Na Uy mà không nhận được lời đề nghị nào.

1 năm sau đó, khi Odegaard ngày càng nổi, đây là một chủ đề chính ở trong nội bộ CLB. Chủ tịch Bayern Munich, ông Karl-Heinz Rummenigge, muốn có lời giải thích. CLB thành công nhất của nước Đức biết rằng họ đang mất một tài năng quý hiếm.

Ít nhất một người trong nội bộ bên Odegaard nói rằng lỗi là một phần của ông Michael Tarnat, khi đó làm GĐTT của đội trẻ Bayern. Được biết rằng có một sự điều tra ở trong nội bộ, liên quan đến tất cả thành viên BLĐ Bayern, trong đó có Pep Guardiola.

Chờ vào 1 huyền thoại ra đời.
Chờ vào 1 huyền thoại ra đời.

Vào năm 2014, Odegaard được mời đến Bayern lần thứ 2 và Rummenigge cực kì quyết tâm bù lại cho những gì đã xảy ra lần trước. Ông xem Odegaard là “một cô dâu hoàn hảo” để hòa hợp với Bayern là “chú rể may mắn”.

Fjortoft, người đã ra sân 71 lần cho tuyển Na Uy và thường xuyên khuyên bảo cho gia đình nhà Odegaard, nhớ lại cơ hội gặp Guardiola ở Qatar. “Ông ấy đến, ngón tay chỉ vào ngực tôi, theo phong cách của đúng Pep Guardiola và la lên ‘Hãy đưa cậu ấy đến Bayern! Hãy đưa cậu ấy đến Bayern! Tôi sẽ giúp Martin trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.’.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên. Tôi đã từng chào Pep nhưng tôi chưa bao giờ gặp ông ấy một cách đàng hoàng. Tôi đang nghĩ nên nói gì vì tôi không có sức ảnh hưởng gì nhiều đến Martin. Tôi nói với Pep. ‘Nhưng chúng ta có vấn đề. Ông có thể rời Bayern,’. Tôi thấy vui khi nghĩ về Arsenal muốn có Martin như thế nào vào năm ngoái, tôi đang băn khoăn liệu đó có liên quan đến mối quan hệ giữa Mikel Arteta và Pep hay không.”

Borussia Dortmund cũng tham gia vào cuộc đua này và vào sáng ngày 09/11/2014, Jurgen Klopp đã dành ra 1 tiếng đồng hồ để nói chuyện với Odegaard, cố gắng thuyết phục anh đến với sân Signal Iduna Park.

Hôm đó, Dortmund có trận gặp Monchengladbach nhưng Klopp đã không gặp các cầu thủ của mình và đã gặp Odegaard để chứng minh ông nghiêm túc như thế nào về việc chiêu mộ anh. Odegaard được Dortmund ở lại xem trận thắng 1-0 và được lần đầu tiên trải nghiệm Bức tường Vàng nổi tiếng. Anh rất ấn tượng nhưng không đủ và Klopp cực kì thất vọng khi không chốt được.

“Bạn có thể thử tưởng tượng bao nhiêu tài năng – những tài năng nổi tiếng, điên rồ – tôi đã xem trong một khoảng thời gian trong ngành này. Ở thời điểm đó, Martin mới 15 tuổi và đã chơi ở giải Eliteserien của Na Uy. Cả thế giới đã phát mê vì cậu ta.

“Chúng tôi có một cuộc trò chuyện dài chung với bố của Martin. Có lẽ tôi đã quá thẳng thắn và thành thật. Tôi nói rằng cậu ấy vẫn là một cậu nhóc, vẫn còn đi học và nhiều thứ khác. Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường mà cậu ấy có thể phát triển.

“Nếu bạn so sánh Dortmund và Madrid, tôi có thể quyết định giống Martin nhưng tôi thật sự vui nếu như cậu ta đầu quân cho Dortmund.”

Klopp chưa bao giờ để bụng khi ông ôm Odegaard sau khi Liverpool làm khách ở sân Emirates mùa trước.

Đây không phải là một câu chuyện bình thường và giờ, Odegaard, 25 tuổi, đã cho mọi người thấy tiềm năng của anh hoàn toàn nở rộ. Nhưng với Arsenal, đang trên đỉnh BXH giải Ngoại hạng Anh, sự chờ đợi đó thật sự rất đáng.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET